วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ชาวโลกเฝ้าชม ‘พระจันทร์สีเลือด’ จันทรุปราคาเต็มดวง ครั้งแรกแห่งปี


ชาวโลกในหลายทวีป อเมริกาเหนือ-ใต้ ยุโรปตะวันตก แอฟริกาเหนือ รอเฝ้าชมเกิดราหูอมจันทร์ จันทรุปราคาเต็มดวง ก่อเกิดปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด ครั้งแรกของปี 2562



เมื่อ 20 ม.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวโลกในหลายทวีปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด (Blood Moon) เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงในค่ำคืนของวันอาทิตย์ที่ 20 ม.ค.-21 ม.ค. 62 (ตามเวลาในประเทศไทย) โดยปรากฏการณ์เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงคราวนี้ ผู้คนในหลายทวีปตั้งแต่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ เช่นเดียวกับตะวันตกของทวีปยุโรป รวมทั้งสหราชอาณาจักร แอฟริกาเหนือ ทางตะวันออกของแปซิฟิก และตะวันออกเฉียงเหนือของรัสเซีย จะได้เห็นการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงคราวนี้ ซึ่งสื่อต่างประเทศพากันเรียกว่า ‘super blood wolf moon’

บีบีซีแจ้งว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาจะเริ่มเกิดขึ้นในเวลา 02.35 น. ของเช้าวันจันทร์ที่ 21 ม.ค. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (ช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง) และสิ้นสุดในเวลา 07.49 น. โดยปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดจะเกิดขึ้นตอนเวลา 05.12 น.


ทั้งนี้ ปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด เป็นปรากฏการณ์ขณะเกิดจันทรุปราคาแบบเต็มดวง ขณะที่ดวงจันทร์ค่อยๆ เคลื่อนที่เข้าไปในเงามัวของโลก ซึ่งดวงจันทร์จะค่อยๆ มืดลง แต่ขณะนั้นดวงจันทร์จะไม่มืดทั้งดวง เพราะยังมีแสงอาทิตย์บางส่วนส่องผ่านชั้นบรรยากาศของโลก เฉพาะแสงช่วงคลื่นสีแดง ทำให้เราเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้มหรือสีแดง.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thairath.co.th/content/1474506






ไม่มีความคิดเห็น:

Featured Post

อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง

อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลายคนอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากมีความสุขมากขึ้น อยากมีชีวิตที่เติมเต็มมากขึ้น แต่การจะได้มันมา บางคนมุ่งไปเส...